A  A  A

 

 3ds Max for Architecture

 
 
โปรแกรมที่ใช้ใน การออกแบบ 3d มีชื่อว่า 3ds max  ซึ่งได้พัฒนามาโดยบริษัท AutoDesk Inc.โดยลักษณะพิเศษของ 3ds max ช่วยให้สามารถสร้างโมเดลได้ง่ายและสมจริง จึงเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการเกมส์และงานภาพยนต์
ความสามารถของ 3ds max  งานทางด้านสถาปัตยกรรม 3ds max สามารถรองรับการใช้งานในด้านสถาปัตยกรรม ได้ดีไม่แพ้โปรแกรมตัวอื่นๆ เพราะมีการขึ้นรูปโมเดลที่ง่ายและรวดเร็ว และยังมีโมเดลสำเร็จรูปให้เลือกใช้งานมากมาย เช่น บานหน้าต่าง ประตูและต้นไม้ บันได ฯลฯ


ระยะเวลาในการอบรม :   18 ชม. / หลักสูตร เขียนแบบทางด้านสถาปัตยกรรม 3 มิติ
ราคาหลักสูตร :    หลักสูตรแบบเรียนกลุ่ม 8,000 บาท 
  หลักสูตรแบบส่วนตัว 16,000 บาท ฟรีนอกสถานที่
ระดับเริ่มต้นของหลักสูตร :   หลักสูตรนี้ใช้งานตั้งแต่เริ่มต้น จนใช้งานได้จริง




3ds Max for Architecture & Design Workshop


เนื้อหาการอบรม

คาบที่ 1 :  Standard level

- แนะนำการติดตั้งโปรแกรม Autodesk 3dsMAX
- ทำความรู้จักกับส่วนประกอบต่างๆ ของหน้าจอ ที่จำเป็นกับงานออกแบบ
- หลักการของการสร้างภาพ 3 มิติ, รูปแบบของโครงสร้าง 3 มิติใน Autodesk 3DS MAX
- เริ่มต้นการใช้งาน Autodesk 3DS MAX 
- หลักการในการตั้งค่า Viewport Configurations(Rendering Method Panel , Layout Panel) 
- การใช้งาน Viewport Control และเปลี่ยนชนิดการแสดงผลของ Viewport - พื้นฐานการใช้โปรแกรมกับเครื่องมือที่ใช้บ่อย , กำหนดหน่วยวัด

- สร้างโมเดล  จากโมเดลเรขาคณิตชนิด 3D Geometry : Standard Primitive

- การ Move จัดวางชิ้นงานประกอบกัน , การ Copy , Rotate , Scale

Workshop 1 : ทดลองการใช้เครื่องมือพื้นฐานสร้างโมเดลจากไฟล์ตัวอย่าง

 

 

คาบที่ 2 : Shape2D to Modeling 3D

- สร้างโมเดล 3D จากเส้น 2D ประเภท โครงลวด-เส้นถัก แบบ Wire 3D

- สร้างโมเดลแบบแท่ง หนา/สูง ตามหน้าแปลน แบบ Extrude ทั้งแบบทึบตันและเจาะช่อง-รู

- สร้างโมเดลแบบรูปทรงกลึง ด้วยคำสั่ง Lathe

- การใช้ Material editor กำหนดรูปแบบ Standard Material

- กำหนดระดับผิว Diffuse , Specular , Glossiness

- กำหนด Option material : Self-illumination , Opacity

- Map ลวดลายในระดับ Diffuse map , Bump map , Reflection map , Opacity map

- การแยกวัสดุผิวหลายชนิดในโมเดลเดียวกัน

- ควบคุม-แก้ไขตำแหน่งของลายวัสดุบนโมเดล

- การใช้คำสั่งใน Modifier list ชนิดต่างๆ สร้าง ดัดแปลง แก้ไขโมเดล

- สร้างโมเดลผลิตภัณฑ์ต่างๆ ประเภท Editable Poly ได้

- สร้างโมเดลเฟอร์นิเจอร์ ชิ้นงาน แบบ Polygon

- ปรับรูปทรงโดยแก้ไข จุด ( Vertex), เส้นโครง ( Edge) และช่องผิว ( Polygon)

- การใช้คำสั่ง สร้าง ปรับแต่ง แก้ไข ด้วยคำสั่งใช้บ่อยในระดับย่อยต่างๆ

- การแยก Material แบบ Multi บนผิวโมเดลชิ้นเดียวกัน

Workshop 2 : สร้างงานโมเดลชนิด Editable Poly

 

คาบที่ 3 : Running a Workshop-1

- กำหนดขอบเขตพื้นที่ของงาน

- สร้างงานโมเดลเฟอร์นิเจอร์ , ตัวสินค้า และProps. ประกอบในงาน

- สร้างโมเดลโครงสร้างประกอบพื้นที่งาน Booth

- จัดวาง-จัดองค์ประกอบตัวสินค้า เฟอร์นิเจอร์ และ Props. ลงในพื้นที่งาน

- จัดมุมมองภาพและกำหนด Camera view

- การใช้งาน UVW map คลี่กางแผ่นผิวโมเดล เพื่อการตกแต่งพื้นผิว

- จัดแสงบรรยากาศคลุมโทนสำหรับงานพื้นที่เปิด

- จัดแสงโดยใช้หลอดไฟ ประเภท Downlight , Uplight , Spotlight , และไฟซ่อน

- รู้จักเบื้องต้นการ Render ด้วยระบบ scanline , vray

Workshop 3 : Render  Workshop-1

 

คาบที่ 4 : Running a Workshop-2

- กำหนดขนาด พื้นที ของห้องจากตัวอย่างแบบร่าง เช่น ห้องชุดพักอาศัย หรือ Shop

- สร้างโมเดลเกี่ยวกับงานสถาปัตย์-สิ่งก่อสร้าง-โครงสร้าง ประกอบด้วย เสา พื้น ผนัง

ประตู หน้าต่าง ฝ้าเพดาน ฝ้าหลุม ฝ้า Drop และ

- สร้างโมเดล ส่วนตกแต่งเพิ่มเติม Built-in ลงในห้อง

- กำหนด Material และแยก Material ใช้โครงสร้างห้อง

- จัดวางเฟอร์นิเจอร์ โดยใช้โมเดล 3D ที่สร้างเตรียมไว้ หรือโมเดล 3D สำเร็จรูป

Workshop 4 : Render  Workshop-2

 

คาบที่ 5 : Lighting and Renderer Interior of 3ds Max

- กำหนดมุมมองภาพ โดยใช้ Camera view

- จัดแสงและ Render ด้วยระบบ Scanline render , Vray

- จัดแสงบรรยากาศคลุมโทนสำหรับงานพื้นที่ปิด-Interior light

- จัดแสงเน้นตำแหน่งหรือแสงอาทิตย์

- จัดแสงโดยใช้หลอดไฟ ประเภท Downlight , Spotlight  และไฟซ่อน

- จัดแสง-คำนวนแสงและ Render

Workshop 5 : Render  file 3dsmax จากไฟล์ตัวอย่าง

 

คาบที่ 6 : Lighting and Renderer Exterior of 3ds Max

- ใช้แบบแปลนจาก AutoCAD ขึ้นโมเดลอาคารใน 3Ds Max

- แก้ไข-เพิ่มเติม-ดัดแปลง โมเดลแบบ Editable Poly

- จัดวางโมเดล-จัดองค์ประกอบภาพ โดยใช้โมเดล Editable Poly ที่สร้างเตรียมไว้ลงในพื้นที่งาน

- จัดมุมมองภาพและกำหนด Camera view

- จัดแสงระบบ Scanline Renderer , Vray

- จัดแสงโดยใช้หลอดไฟ Photometric light

Workshop 6 : Render  file 3dsmax จากไฟล์ตัวอย่าง